Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 1-14

I. Mục tiêu:

- Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính;

- Biết các chức năng cơ bản của các bộ phận máy tính;

- Nhận biết được một số loại máy tính thường gặp;

- Biết máy tính có thể giúp em học tập, giải trí, liên lạc với mọi người.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

- GV: Giáo án, phòng máy tính, máy chiếu.

- HS: Sách Hướng dẫn học Tin học Lớp 3, vở ghi.

doc 29 trang minhvi99 09/03/2023 4980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 1-14", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_tuan_1_14.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 1-14

  1. hỏi: Để xem các nội dung trên internet máy tính chúng ta cần có gì? - Trao đổi với bạn: chỉ ra các biểu tượng - HS: Cần có trình duyệt trình duyệt web - HS chỉ ra các trình duyệt - Gọi hs trình bày kết quả - Gọi hs nhận xét - Trình bày kết quả - Gv nhận xét và chốt HS khác nhận xét và chia sẻ - Quan sát màn hình trình duyệt và cho biết trình duyệt gồm những gì? HS trả lời: địa chỉ trang web bị xóa b) Hoạt động cá nhân khởi động trình duyện Google Chrome và quan sát sự - HS thực hành nêu lên sự thay đổi thay đổi trên màn hình c) Sau khi khởi động trình duyệt Google Chrome em nháy chuột vào vùng có địa chỉ trang web, nhấn phím Delete điều gì xảy ra? - Yc cá nhân gõ violympic.vn vào ô địa chỉ và quan sát. - Em thấy xuất hiện điều gì? GV nhận xét và chốt - HSTL d) Cho học sinh làm việc trên máy, thảo luận nhóm đôi và ghi kết quả vào bảng. GV đi quan sát HS. - HS thực hiện theo nhóm, thảo luận và điền kết quả vào bảng 1 nhóm đứng lên trình bày kết quả - Tải lại trang web - Mở lại trang truy cập trước B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Mở lại trang truy cập - Thực hiện BT1 (SGK trang 33) sau GV đi quan sát và hướng dẫn HS thực hành trên máy và thảo luận 14
  2. - Rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Giáo án, phòng máy tính, máy chiếu. - HS: Sách Hướng dẫn học Tin học Lớp 3, vở ghi. III. Tiến trình: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Khởi động: - TBVN lên cho cả lớp khởi động. - Khởi động. - Nhận xét, giới thiệu bài. - Lắng nghe. Trß ch¬i Block (®äc lµ blèc) sÏ gióp c¸c em sö dông chuét ®­îc nhanh, chÝnh x¸c. §ång thêi còng rÌn luyÖn cho m¾t nhanh vµ rÌn luyÖn trÝ nhí mét c¸ch nhÑ nhµng vµ bæ Ých. 3. Bài mới 3.1. Giới thiệu trò chơi - Yc cá nhân đọc phần 1. Giới thiệu trò chơi trang 35 -Tìm hiểu trò chơi Blocks - C©u hái 1: Nh¾c l¹i c¸ch nh¸y ®óp - HSTL chuét? - C©u hái 2: Mµn h×nh cña trß ch¬i cã ®Æc ®iÓm g×? - Nháy đúp vào biểu tượng trò chơi - Để khởi động trò chơi làm làm như thế nào? blocks 3.2. Cách chơi - Yc hs hoạt động cặp đôi tìm ra cách - Hs hoạt động cặp đôi chơi - Gọi vài hs nêu cách chơi - Trình bày kết quả - Gv nhận xét và chốt 3.3. Bắt đầu trò chơi - Yc hs hoạt động cặp đôi tìm ra các - Cặp đôi tìm ra chế độ một ngườ bước chọn chế độ ngườ chơi. chơi và 2 người chơi - Gọi hs trình bày cách chọn 1 người chơi, cách chọn 2 ngườ chơi - Trình bày kết quả 16
  3. - HS: Sách Hướng dẫn học Tin học Lớp 3, vở ghi. III. Tiến trình: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Khởi động: - TBVN lên cho cả lớp khởi động. - Khởi động. - Nhận xét, giới thiệu bài. - Lắng nghe. Các em đã được làm quen với máy tính, được truy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, và làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1.Giới thiệu phần mềm Paint - Cá nhân đọc thông tin SHD trang a) Yc cá nhân hs đọc thông tin trong 39 SHD để nêu cách khởi động phần mềm Paint? - Hoạt động cặp đôi: trao đổi vị trí b) Yc hs hoạt động cặp đôi để chỉ ra vị các thành phần trong Paint trí các thành phần trong chương trình - Trình bày kết quả Paint? - Gv quan sát và gọi đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhận xét và trình bày lại - Gọi hs nhận xét - Gv nhận xét và chốt 2. Công cụ bút vẽ - Yc hs hoạt động cặp đôi tìm ra các - Cặp đôi đọc thông tin SHD và tìm bước để vẽ bằng công cụ bút vẽ ra 2 bước - Gv quan sát giúp đỡ hs - Gọi đại diện một vài nhóm trình bày kết quả - Trình bày kết quả - Gv nhận xét và chốt - Lắng nghe 3. Lưu bài vẽ - Hoạt động dưới sự hướng dẫn của Gv: - Đọc thông tin trong SHD Gv nêu cho hs các bước để lưu bài vẽ - Quan sát các bước của gv - Gv làm mẫu cho hs quan sát - Hs lên làm mẫu - Gọi hs khá, giỏi lên làm mẫu cho cả lớp - Gv nhận xét và khen 18
  4. 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Khởi động: - TBVN lên cho cả lớp khởi động. - Khởi động. - Nhận xét, giới thiệu bài. - Lắng nghe. Các em đã được làm quen với phần mềm Paint từ buổi trước hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách vẽ từ phần mềm Paint. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN - Cá nhân đọc thông tin SHD trang 1.Chọn độ dày nét vẽ. 42 a) Yc cá nhân hs đọc thông tin trong - Hoạt động cặp đôi: trao đổi vị trí SHD để nêu các bước chọn độ dày nét các thành phần trong vẽ? b) Yc hs hoạt động cặp đôi để chỉ ra vị - Trình bày kết quả trí các thành phần trong chọn độ dày nét vẽ? - Nhận xét và trình bày lại - Gv quan sát và gọi đại diện nhóm trình bày kết quả - Gọi hs nhận xét - Cặp đôi đọc thông tin SHD và tìm - Gv nhận xét và chốt ra 2 bước 2. Chọn màu nét vẽ - Yc hs hoạt động cặp đôi tìm ra các - Trình bày kết quả bước để chọn màu nét vẽ - Lắng nghe - Gv quan sát giúp đỡ hs - Đọc thông tin trong SHD - Gọi đại diện một vài nhóm trình bày - Quan sát các bước của gv kết quả - Gv nhận xét và chốt - Hs lên làm mẫu B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Yc hs hoạt động cặp đôi khởi động - Đọc thông tin trong SHD trang 43 phần mềm Paint rồi thực hiện các yêu - Hoạt động tìm ra các bước chọn cầu trong SHD trang 43 độ dày nét vẽ, chọn màu nét vẽ - Gv quan sát, trợ giúp nếu cần dưới sự hướng dẫn của gv C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - Yc hs thực hiện theo các yêu cầu trong - Quan sát SHD: vẽ vật dụng bất kì trong gia đình: - Cặp đôi khởi động phần mềm để 20
  5. - Trình bày kết quả - Nhận xét và trình bày lại -Gv y/c học sinh vẽ theo mẫu - Gv quan sát và gọi đại diện nhóm trình bày kết quả - Gọi hs nhận xét - Gv nhận xét và chốt 2. Vẽ đường cong - Cặp đôi đọc thông tin SHD và tìm a) Yc cá nhân hs đọc thông tin trong ra 2 bước SHD để nêu các bước để vẽ đường - Trình bày kết quả thẳng? - Lắng nghe b) Yc hs hoạt động cặp đôi chỉ ra cách - Đọc thông tin trong SHD vẽ hình dưới đây Chú ý: Khi vẽ, để quay lại thao tác trước - Quan sát các bước của gv đó, em nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z. - Hs lên làm mẫu B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Đọc thông tin trong SHD trang 45 - Yc hs hoạt động cặp đôi khởi động - Hoạt động tìm ra các bước chọn phần mềm Paint rồi thực hiện các yêu độ dày nét vẽ, chọn màu nét vẽ cầu trong SHD trang 45 dưới sự hướng dẫn của gv - Gv quan sát, trợ giúp nếu cần C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - Quan sát - Yc hs thực hiện theo các yêu cầu trong - Cặp đôi khởi động phần mềm để SHD trang 46 thực hành theo các yêu cầu - Gv quan sát, giúp đỡ. - Cá nhân thực hiện các yêu cầu như ở trong SHD - Đọc phần “ Em cần ghi nhớ” * Bài học ngày hôm nay em cần ghi nhớ điều gì? IV. Củng cố - Dặn dò - Về nhà em nên tập vẽ phong cảnh thiên nhiên và lưu bài vẽ vào MT TUẦN 12 Thứ tư ngày 22 tháng11 năm 2017 Chñ ®Ò 2 – Em TËP VÏ 22
  6. xóa chi tiết tranh vẽ? - Trình bày kết quả Chú ý: Khi vẽ, để quay lại thao tác trước - Lắng nghe đó, em nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z. - Đọc thông tin trong SHD - Quan sát các bước của gv B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Yc hs hoạt động cặp đôi khởi động - Hs lên làm mẫu phần mềm Paint rồi thực hiện các yêu - Đọc thông tin trong SHD trang 48 cầu trong SHD trang 48 - Hoạt động tìm ra các bước chọn - Gv quan sát, trợ giúp nếu cần độ dày nét vẽ, chọn màu nét vẽ C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ dưới sự hướng dẫn của gv RỘNG - Yc hs thực hiện theo các yêu cầu trong - Quan sát SHD trang 46 - Cặp đôi khởi động phần mềm để - Gv quan sát, giúp đỡ. thực hành theo các yêu cầu - Cá nhân thực hiện các yêu cầu như ở trong SHD * Bài học ngày hôm nay em cần ghi nhớ điều gì? - Đọc phần “ Em cần ghi nhớ” IV. Củng cố - Dặn dò - Về nhà em nên tập vẽ phong cảnh thiên nhiên và lưu bài vẽ vào MT TUẦN 13 Thứ tư ngày 29 tháng11 năm 2017 Chñ ®Ò 2 – Em TËP VÏ Tiết 25,26: Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ. I. Mục tiêu: - Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh ; - Biết di chuyển các chi tiết đã vẽ đến vị trí mới. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Giáo án, phòng máy tính, máy chiếu. - HS: Sách Hướng dẫn học Tin học Lớp 3, vở ghi. III. Tiến trình: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Khởi động: - TBVN lên cho cả lớp khởi động. - Khởi động. 24
  7. TUẦN 14 Thứ tư ngày 6 tháng12 năm 2017 Chñ ®Ò 2 – Em TËP VÏ Tiết 27, 28: Bài 6: Tô màu hoàn thiện chi tiết tranh vẽ. I. Mục tiêu: - Biết sử dụng công cụ tô màu để hoàn thiện chi tiết tranh vẽ ; II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - GV: Giáo án, phòng máy tính, máy chiếu. - HS: Sách Hướng dẫn học Tin học Lớp 3, vở ghi. III. Tiến trình: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Khởi động: - TBVN lên cho cả lớp khởi động. - Khởi động. - Nhận xét, giới thiệu bài. - Lắng nghe. Trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục được học thêm công cụ vẽ mới đó là công cụ tô màu trong Paint. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Công cụ tô màu. a) Yc hstrao đổi cặp đôi để chỉ ra thông - Đọc thông tin SHD trang 52 tin trong SHD để nêu các bước để chỉ ra Paint? - Gv quan sát và gọi đại diện nhóm trình - Hoạt động cặp đôi: trao đổi cách bày kết quả làm - Gọi hs nhận xét - Trình bày kết quả - Gv nhận xét và chốt 2. Tô màu cho tranh vẽ. a) Y/c HS vẽ 1 chiếc thuyền theo mẫu, - Nhận xét và trình bày lại lưu bài vẽ lại. - Cặp đôi đọc thông tin SHD và tìm a) Yc cá nhân hs đọc thông tin trong ra bước SHD để nêu các bước để tô màu cho - Trình bày kết quả tranh vẽ theo hướng dẫn? - Lắng nghe - Yc hs trao đổi các bước để tô màu cho 26
  8. 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Khởi động: - TBVN lên cho cả lớp khởi động. - Khởi động. - Nhận xét, giới thiệu bài. - Lắng nghe. Trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục được học thêm công cụ vẽ mới đó là công cụ tô màu trong Paint. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Công cụ tô màu. a) Yc hstrao đổi cặp đôi để chỉ ra thông - Đọc thông tin SHD trang 52 tin trong SHD để nêu các bước để chỉ ra Paint? - Gv quan sát và gọi đại diện nhóm trình - Hoạt động cặp đôi: trao đổi cách bày kết quả làm - Gọi hs nhận xét - Trình bày kết quả - Gv nhận xét và chốt 2. Tô màu cho tranh vẽ. a) Y/c HS vẽ 1 chiếc thuyền theo mẫu, - Nhận xét và trình bày lại lưu bài vẽ lại. - Cặp đôi đọc thông tin SHD và tìm a) Yc cá nhân hs đọc thông tin trong ra bước SHD để nêu các bước để tô màu cho - Trình bày kết quả tranh vẽ theo hướng dẫn? - Lắng nghe - Yc hs trao đổi các bước để tô màu cho - Đọc thông tin trong SHD tranh vẽ. - Quan sát các bước của gv - Gv y/c học sinh vẽ theo mẫu sau đó tô màu cho lá cờ đó. - Hs lên làm mẫu - Gv quan sát và gọi đại diện nhóm trình - Đọc thông tin trong SHD trang 52 bày kết quả - Hoạt động tìm ra các bước chọn - Gọi hs nhận xét độ dày nét vẽ, chọn màu nét vẽ - Gv nhận xét và chốt dưới sự hướng dẫn của gv B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. Trao đổi với bạn rồi vẽ và tô màu các - Quan sát hình theo mẫu (SHD-53) - Cặp đôi khởi động phần mềm để 2. Mở bài vẽ tau lua đã vẽ ở bài 5, thực thực hành theo các yêu cầu hiện tô màu cho bức tranh 3. Mở bài vẽ khu vuon cua em ở bài 5, - Cá nhân thực hiện các yêu cầu thực hiện tô màu cho bức tranh như ở trong SHD - Gv quan sát, trợ giúp nếu cần 28